Vai trò của Tổng phụ trách đội trong việc xây dựng các mối quan hệ

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô Vũ Thị Hoa ( THHP)
Người gửi: Nguyễn Văn Thông (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:22' 26-03-2010
Dung lượng: 71.0 KB
Số lượt tải: 817
Số lượt thích: 0 người

Sáng kiến kinh nghiệm

vai trò của TPT Đội trong việc xây dựng mối quan hệ giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường

A . Đặt vấn đề:

Hơn nửa thế kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phong trào thiếu nhi cả nước phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là lực lượng tích cực trong và ngoài nhà trường.
Hoạt động Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là con đường giáo dục không thể thiếu được trong quá trình giáo dục thế hệ trẻ. Đây là mảng lớn. bề nổi. giữ vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục truyền thống, lý tưởng, tình cảm, tinh thần tập thể ban đầu của các em. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đạo đức và học tập đối với mỗi thiếu niên, nhi đồng.
Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải giáo dục cho thiếu nhi trong một môi trường đồng bộ nghĩa là phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường, trong đó nhà trường giữ vai trò chủ đạo. Trong số các lực lượng giáo dục cần đặc biệt chú ý đến tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vì nó có vị trí rất quan trọng , Đội là thành phần hỗ trợ tích cực với nhà trường và cùng nhà trường thực hiện nội dung , mục đích giáo dục. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi , là thể hiện vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội tổ chức
Những năm gần đây được sự lãnh đạo của Đảng , sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phong trào thiếu nhi của cả nước ngày càng phát triển mạnh mẽ , hoạt động Đội đã thực sự trở thành nơi hội tụ của thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường, xứng đáng là lực lượng tích cực , góp phần rất lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đứng trước thực tế đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách đội phải phấn đấu không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mạnh có tác dụng giáo dục sâu rộng đến HS. Đặc biệt Tổng phụ trách Đội phải nhạy bén, thông minh, linh hoạt tổ chức các hoạt động trong nhà trường. Song , một mình giáo viên Tổng phụ trách Đội (TPT Đội) không thể làm hết được công việc này, mà TPT Đội phải biết phối kết hợp , tranh thủ sự hỗ trợ ở mọi điều kiện, mọi lực lượng giáo dục trong nhà trường. Phải biết tuyên truyền và thu hút, lôi cuốn các lực lượng cùng tham gia giáo dục các em học sinh , cùng tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em .
Tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường nếu thiếu sự phối kết hợp đó thì TPT Đội sẽ gặp rất nhiều khó khăn , điều đó sẽ kìm hãm cả quá trình giáo dục và tự giáo dục trong các em thiếu niên , nhi đồng làm ảnh hưởng không ít đến chất lượng giáo dục trong nhà trường. Như vậy mối quan hệ của TPT Đội với các lực lượng giáo dục trong nhà trường là một yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục.
Xuất phát từ những lí do